top of page
  • Writer's pictureLacey Nguyen

[Far from home stories #5] - 15 giờ trên không.

Updated: Aug 19, 2019

Một chuyến bay từ Hà Nội tới Helsinki trung bình sẽ tốn mất 15 giờ trên không. Một chặng bay dài (mà có thể là đầu tiên) trong đời của các bạn, với gần 60 kí hành lý và một tâm trạng bồn chồn náo nức. Bạn sẽ làm gì để chắc chắn rằng bạn sẽ có một khởi đầu êm đẹp cho những tháng ngày du học của mình?


2014, mình may mắn đặt được vé bay thẳng từ Nội Bài tới Helsinki. Chuyến bay kéo dài 11 tiếng. Do dễ ngủ nên mình chỉ thổn thức được hai ba tiếng trên máy bay là đã say giấc nồng. Nhưng trước đó, mình đã đọc rất nhiều bài viết, xem rất nhiều clip tham khảo để gói đồ thông minh, không tốn diện tích, và trên tất cả là đúng luật. Cảm ơn mẹ Hà với khả năng tuyệt vời về việc nhồi nhét, mình tự tin "mang cả Việt Nam" sang đất Phần. :))


Bài viết này, là kết thúc của hai bài viết #3#4 - "Đừng gói cả Việt Nam theo." và sẽ là mở ra của rất nhiều chủ đề khác. Chủ đề khác là chuyện của ngày sau. Còn hôm nay, mình xin giúp các bạn chuẩn bị thật tốt cho chuyến đi này với những check list cho hành lý, những mẹo sắp xếp vali và những tips cho 15 giờ bay.


1. LUẬT CƠ BẢN KHI BAY


Mỗi hãng hàng không đều có ít nhiều tiêu chuẩn riêng biệt cho kiện kí gửi (checked bag) và kiện xách tay (hand luggage). Bạn có thể search trực tiếp trên trang web của hãng và nên nhớ rằng, luật có thể thay đổi do đường bay của bạn. Bay từ ngoài Châu Âu vô Phần có quy định chặt chẽ và khắt khe hơn nhiều.


Đây là một vài tổng hợp quy định của các hãng hàng không sang Phần quen thuộc mình đã tổng hợp:



bảng tổng hợp luật cơ bản của các hãng bay từ Việt Nam sang Phần.


Mình sẽ tự assume là bạn sẽ không mang mấy chục lít rượu lúa nếp từ Việt Nam sang làm quà cho các bạn Phần, vậy nên mình xin bỏ qua quy định về mang liquid.


Còn các loại chất lỏng không phải chất gây cháy nổ, hay chất nén, xin mời thoải mái. Nhưng đừng mang chai dầu gội lít rưỡi qua, mình nói thật đấy :))


Bạn chỉ cần nhớ cho hành lý kí gửi:

- Không mang cục sạc dự phòng và các loại pin nén trong vali kí gửi, dễ gây cháy nổ

- Không để đồ điện tử đắt tiền như laptop, ipad, máy ảnh bên trong.

- Không để tiền và passport trong vali kí gửi (mình tin các du học sinh sẽ thông minh hơn thế này :v)

- Không mang thực phẩm có nguồn gốc từ động vật (đừng đùa với luật nó phạt cho há mồm đó.)


Còn đây là lưu ý cơ bản cho hành lý xách tay:

- Không mang quá tổng cộng 1 lít chất lỏng lên máy bay

- Mỗi chai/lọ đựng không được có dung tích chứa 100ml

- Các loại chai/lọ đựng chất lỏng đều yêu cầu để vừa chung một túi zip trong suốt với kích cỡ nhỏ vừa phải

- Các loại mỹ phẩm như kem nền, nước hoa, và kem che khuyết điểm dạng nước đều phải bỏ vô túi zip đó.

- Ngoài hành lý xách tay, các bạn gái có thể được mang theo một túi xách đựng tư trang cá nhân như son, gương, lược, etc.

- Laptop và ipad được phép để riêng ra một túi/balo.



túi zip ở hình 2 là mình lấy trực tiếp ở sân bay Finnair. Còn túi đựng trong suốt hình 1 được chấp nhận do nhỏ gọn và trong suốt.


Lưu ý, túi đựng laptop (hay gọi là túi ĐỒ ĐIỆN TỬ) sẽ không phải tính chung kí với hành lý xách tay. Khi đi qua cửa hải quan, túi đồ này thường được yêu cầu để riêng để dễ quét.


Cuối cùng và cũng rất quan trọng:

- Tiền không nên để chung hết một chỗ trong vali xách tay

- Passport và vé may bay và giấy tờ nhập cảnh nên để riêng ở nơi thuận tiện lấy ra nhất có thể trong cả hành trình.


Hãy bỏ thời gian tìm hiểu thêm về các quy định hàng không của hãng bay bạn đã chọn. Chính nhờ vậy, mình rất tự tin trong mọi chuyến hành trình dù ngắn hay dài. Chỉ trừ có lần ở Anh bị túm lại do mẹ Hà gói bột sắn trong vali làm hải quan hơi nghi ngại tí chút :))


2. MẸO SẮP XẾP HÀNH LÝ.


Nếu bạn là tân sinh viên qua đây với hai kiện kí gửi, mỗi kiện ít nhất 23kg thì xin chúc mừng, bạn đã bớt phần nào u sầu hơn những bạn chỉ có 1 kiện. Và nếu bạn đã đọc bài #3#4 của mình, mình mong rằng đừng ai mang quần áo cũ hay quyển từ điển qua nữa nhé :)). Với sự giúp sức của hai bài trước, hy vọng các bạn đã rũ bỏ được từ 4-8 kí hành lý thừa. Vậy xếp sao cho gọn đây?


Về cơ bản, bạn không nên để khoảng không gian thừa. Cách không để thừa là chỉ khi bạn xếp khít mọi thứ thật chặt với nhau. Như chơi Terris vậy, xếp vuông vức từng khối lại. Vừa dễ phân loại, vừa tiết kiệm diện tích.


Với quần áo


Cách thức tuyệt vời nhất là đồ mỏng được cuộn tròn lại thật chặt, xếp như những cuốn sushi với nhau. Đồ dày như áo khoác được gập đôi, gập ba phủ lên trên những đồ mỏng. Bạn hãy cố gắng chèn thật chặt những "cuốn sushi áo quần" càng nhiều càng tốt trên một bề mặt.



Những cuốn sushi quần áo :))


Ngày đầu mình bay, mình mua túi hút chân không như này, bỏ tất cả vô, và dùng máy hút bụi hút hơi ra ngoài. Việc này khiến cân nặng không khác biệt, nhưng diện tích thì phải giảm còn 1/3 hay 1/4.


Cố gắng dàn túi ra vừa một mặt vali, để khi cất dễ dàng hơn.


Đồ lót, và tất nếu còn thừa, bạn hãy nhét vô giày, bọc đồ hay nhét vô các kẽ hở để vali được lấp đầy hơn.


Còn khăn tắm, giữ nó bên ngoài nhé, chúng mình sẽ dùng nó sau.


Với thực phẩm


Mẹ Hà giúp mình hút chân không mọi thứ, ghi tag rõ ràng. Bác mình bán chả cả chả mực có tiếng ở Hải Phòng, nên mình rất hay được các bác ủng hộ vài kí mỗi lần bay. :)) Do vậy, mẹ mình đã để đông túi chả sau khi hút chân không, bước tiếp theo là trước ngày bay, mẹ quấn thật nhiều lớp màng bọc thực phẩm (để chống mùi) và giấy báo (để chống ẩm).


Với mỗi chuyến bay dao động từ 10-17 tiếng cuả Lỗ, mình luôn có chả tươi ngon đánh chén. Cách này áp dụng với pate Hải Phòng. Mà giờ cấm đồ từ thịt nên thôi đành tạm biệt em ấy (về mình ăn bù).


Chà bông (ruốc) tôm, tôm khô, mực khô, etc. hãy hút chân không tất cả. Vừa sạch sẽ, thơm tho lại đỡ bao nhiêu diện tích.



sau khi hút chân không, trông sẽ na ná như này


Mì gói và các loại gói thực phẩm bạn định mang sang, hãy xếp chúng dọc, thẳng hàng như xếp sách vở trên kệ để tránh bị nát.


Với các thể loại khác


Mình chia các loại khác vào các hộp hoặc túi đựng vuông vắn để tiện cho việc tháo dỡ sau này. Ví dụ như một túi thuốc, một túi đồ con gái, một túi chất lỏng, etc.


Tuy nhiên, sẽ có những lưu ý như sau:

- Bọc các đồ dễ vỡ như bát bằng quần áo mỏng hoặc tất

- Chèn tất hoặc băng vệ sinh qua các ngách thừa của vali để chống va đập

- Bỏ quần áo hoặc tất vô bên trong nồi cơm điện (nếu bạn mang sang) để tiết kiệm diện tích

- Xếp đồ nặng vào trước, đồ nhẹ lên trên

- Cuối cùng, thường vali sẽ có hai ngăn, một ngăn sẽ có miếng chắn còn ngăn còn lại được cố định bằng dây thắt. Để chống va đập, bạn sẽ dùng một miếng khăn tắm to (mà mình nhắc bên trên) hoặc một cái áo khoác to phủ đều lên mặt đồ đạc rồi mới thắt dây. Tips này áp dụng cho cả vali xách tay.



Hãy nhớ rằng vali của bạn sẽ bị quăng quật cực kì mạnh, vậy nên hãy cố gắng không để các khoảng trống thừa. Lúc ra sân bay, thường sẽ có dịch vụ free gói nilon công nghiệp quanh vali. Lúc vali được cuốn gần xong, bố mẹ mình đã nhanh tay kẹp một tờ giấy A4 ghi tên, địa chỉ nhà ở Phần Lan của mình vô đó, đề phòng bị thất lạc.



Các máy cuốn vali sẽ trông như thế này.


Nếu bạn không muốn trông giống ngố ngày cho lắm, thì mua một cái nametag thật to, thật loè loẹt (ví dụ như này) để kẹp vô vali, chứ đừng dùng tờ giấy A4 nữa :))



3. THỜI TRANG SÂN BAY


Giờ thì bạn đã gói xong hành lý, và đang chuẩn bị ra sân bay. Để đảm bảo sau 15 tiếng bay, bạn trông ít héo hon nhất chào đất Phần, thì điều kiện tiên quyết là mặc gì.


Trên máy bay sẽ khá lạnh, bạn nên đi một đôi giày nhẹ nhàng dễ tháo để có thể mang vớ. Chứ đừng đi đôi tông Adidas rồi mang vớ bạn bè quốc tế nó đánh giá cho =''=


Nên mặc bộ đồ thoải mái nhất, đồ ngủ cũng được. Kinh nghiệm sống còn của mình là không mặc váy ngắn, quần ngắn, quần jeans và đồ bó. Vì những thể loại quần áo đó làm mình mất tự nhiên khi ngồi lâu và dễ bị lạnh.


Nên cầm theo một chiếc áo khoác lên máy bay, vì nhắc lại lần nữa là khá lạnh đó.


Mình chưa bao giờ cần một chiếc gối ngủ trên máy bay vì mình khá tự tin với khả năng ngủ ngồi được rèn luyện qua ba năm cấp III :)). Tuy nhiên, mình khuyến khích mọi người mang một chiếc gối ngủ.


Lúc đi check-in qua cửa hải quan, không nên đeo quá nhiều đồ trang sức hoặc thắt lưng hay mang giày có đế kim loại. Vì khả năng cao bạn sẽ bị check lại.


Mình xin nhắc lại lần nữa về vấn đề thoải mái, nên mấy bạn gái, áo ngực thực ra cũng chẳng cần thiết lắm đâu :))


Nếu bạn muốn mình bản thân xinh đẹp xuất hiện ở Phần Lan, it's okay to be ngựa. :)) Hãy như mấy idol Hàn Quốc, chuẩn bị thêm một bộ đồ nữa, đến sân bay vô nhà vệ sinh thay là bạn tươi như hoa ngay.


Mình nhớ mình đã quất nguyên một bộ đồ ngủ và đôi dép tông lên máy bay về Việt Nam Tết 2018, với khuôn mặt mộc xác xơ :)) Tuy nhiên, xuống may bay mình đã thay váy, uốn tóc lọn, và trang điểm trong nhà vệ sinh Nội Bài để bố mẹ không bị hốt hoảng khi thấy mình :))


4. CHECK LIST


Kết thúc series này với nỗi niềm ấp ủ đã lâu của mình. Đây là check list mình đã cố gắng thực hiện thật nhanh để kịp cho nhu cầu của mọi người.


Mọi người có thể save ảnh này về hoặc có cách nhanh hơn đó là: Follow mình trên facebook hoặc instagram "Laceydaily", sau đó truy cập mục story của mình rồi chụp ảnh màn hình lại. Bạn chỉ cần tick và điền thêm những hạng mục cá nhân vô. Trong đó, mình đã chia rõ các đồ vào vali kí gửi, vali xách tay và túi đồ điện tử.


Bạn sẽ luôn luôn tìm được checklist này ở Highlight stories - #FFH




Checklist của Lỗ gửi tặng mọi người :))





Nếu thấy những bài viết của mình có ích cho bạn trong chuyến bay này, và chuyến bay sau, xin đừng ngại ngần thả tim bé xinh cho mình xuống bên dưới. Mình tin không chỉ các bạn đi du học Phần Lan cần check list này mà các bạn du học sinh khác. Vậy thì, hãy giúp mình và giúp các bạn, share bài này nhé. Để bố mẹ bớt lo và một người nữa có chuyến bay đầu tiên thành công mĩ mãn.



Cảm ơn mọi người đã theo dõi.


Giờ thì nói cho mình biết bạn muốn đọc gì tiếp theo nào? Hay mình quay vlog nhé, nhưng tự nói chuyện trước máy quay kì lắm :v viết vẫn dễ hơn.



Thương,


Lỗ.



Ps. Bài viết này được cẩn thận tỉ mỉ chỉnh chính tả bởi Koi Koi xinh xinh.


Mục lục:



1,146 views
bottom of page