top of page
  • Writer's pictureLacey Nguyen

Barcelona in the rain - làm thế nào để có một chuyến đi trọn vẹn.

Updated: Aug 14, 2019

Tình cảm của mình đối với thành phố biển Barcelona này thật lẫn lộn và khó diễn tả. Mình đã hai lần đi Barcelona nhưng có lẽ vì nhiều lí do nên chưa thật sự trọn vẹn để yêu được nó. Barcelona là một thành phố sôi động, xinh đẹp, với đồ ăn ngon, âm nhạc hay và thật nhiều, thật nhiều hoạt động để làm. Vậy điều gì làm mình lại cảm thấy mình không yêu Barcelona như mình yêu Ultrecht hay Santorini?

Barcelona in a sunny spring day

Hôm nay mình rất muốn viết lại những lí do khiến mình chưa thực sự tận hưởng hành trình đến Barcelona. Và qua đó cho bạn nào đang lên kế hoạch đến đó sự chuẩn bị kĩ càng hơn qua kinh nghiệm của mình.

Khi lòng mình còn đang cồn cào muốn viết ra, phải nhanh lên trước khi guồng làm việc điên cuồng ở Phần cuốn cảm xúc của mình trôi mất :))

Trước hết, mình xin nói đến tại sao Barcelona chưa thực sự là điểm đến yêu thích của mình. Đây hoàn toàn là những lý do chủ quan, và cũng có nhiều phần lỗi đến từ mình nữa. Nhưng nếu mình không phạm lỗi, lấy đâu ra kinh nghiệm để mình rút bây giờ ha?

Mình phải luôn dè chừng với mọi thứ xung quanh

Người Tây Ban Nha trong cảm nhận của mình thì năng nổ, hoạt náo và vui vẻ hơn rất nhiều so với người Bắc Âu. Nếu bạn đang đi trên đường mà bỗng dưng có ai đó chạy ra ôm chầm lấy bạn hay hát hò nhảy múa thì là chuyện rất bình thường.

Vui thì vui đó nhưng không thể phủ nhận thành phố có rất nhiều tệ nạn. Từ móc túi, cướp giật, ăn chặn tiền của khách du lịch do bất đồng ngôn ngữ đến cả những chuyện dở khóc dở cười bên lề.

Kỉ niệm này mình có từ năm đầu tiên mới sang Châu Âu đi du lịch. Mình cùng hai cô bạn bay từ Ý qua Barcelona chơi, ba đứa mình bắt nhầm xe từ cảng ra ngoại ô thành phố thay vì về trung tâm. Trên chuyến xe buýt đêm đó, có một tên biến thái đứng jerk off ngay trước mặt ba đứa mình. Còn nghĩa từ này là gì thì cảm phiền các anh chị em tra google dùm mình nhé :)) Ba đứa chạy trối chết đến metro gần đó để thoát thân mà tên biến thái vẫn đi theo. Điều làm mình ngạc nhiên nhất lại là phản ứng bình thản của mọi người trên chuyến xe buýt đó. Giống như chuyện này xảy ra hàng ngày vậy.

Sự lộn xộn và hỗn loạn của Barcelona nhiều khi đã được người dân và khách du lịch tự chấp nhận với nhau. "À mày đến thành phố của tao mày phải chấp nhận". Các khẩu hiệu, tờ rơi chống móc túi của cảnh sát ở khắp mọi nơi. Và khi có chuyện thực sự xảy ra khi bạn mất đồ, chính quyền địa phương chỉ tặc lưỡi :"Đã dặn rồi cơ mà!"

Chính vì vậy, ít nhiều cảm giác nghỉ ngơi thư giãn của bạn cho chuyến du lịch sẽ biến mất. Thay vì đó chỉ căng đầu ra lo lắng, để ý từng người quanh mình.

Mình đã chọn sai thời điểm để đi Barcelona, cả hai lần.

Lần đầu tiên mình đến Barce là vào tháng 2 năm 2015 và gần đây nhất là giữa tháng 5 năm 2019. Việc lựa chọn đi du lịch Barcelona vào tầm từ tháng 1 đến tháng 5 thoạt đầu có vẻ rất hợp lý. Do giá cả chỗ ở sẽ mềm mại hơn, lại không quá đông và không phải chen chúc nhiều.

Nhưng KHÔNGGGG.

Điều kiện tiên quyết cho chuyến du lịch tốt đẹp đó là thời tiết. Tháng 2 mình đi thì lạnh, dẫn đến việc mình pack khá nhiều đồ đông. Và hỡi ôi, những cô gái tuổi 20 lạc vào thế giới Zara và Mango ở Barcelona thì làm gì còn lối về, kết quả mình phải mua thêm kiện kí gởi :)). Còn tháng 5 vừa rồi thì trời mưa tầm tã. Và tất nhiên mưa gió không phải thời tiết lí tưởng cho bất cứ hoạt động nào ở thanh phố này hết. :))

Mình chưa xác định được rõ mục đích mình muốn đến Barcelona làm gì

Nghe có vẻ hơi kì cục và không liên quan, nhưng vì Barcelona quá phong phú trong sự lựa chọn nên dẫn đến mình hoang mang không biết làm gì. Nếu mình muốn mua sắm, thì mình sẽ phải bỏ qua một vài địa điểm du lịch. Nếu mình muốn tìm hiểu về lịch sử, các cung đường mình đi sẽ khác. Nếu mình muốn hoà mình vô nhịp sống của thành phố, thì mình phải xem gì ăn gì làm gì.

Trừ khi bạn không bị giới hạn về thời gian và tiền bạc (mà thường thì hai cái này mình không dư nhiều đến thế), nếu không bạn sẽ luôn rời Barcelona với cảm giác tiếc nuối chưa thoả mãn.

Vậy nên xác định mục tiêu lớn nhất bạn đến đây là gì, và lên kế hoạch cho chuyến đi đó. Để kết thúc hành trình là niểm vui và thoả mãn, để hẹn gặp lại Barcelona cho một mục đích khác. Chứ đừng như mình, cứ tiếc nuối day dứt không yên.

Mình không muốn mọi người có cảm giác như mình, nên mình sẽ viết ra đây tất cả những gì mình biết và mình nghĩ sẽ giúp ích cho chuyến đi (nếu có) của mọi người.

1. Xác định rõ mục tiêu của chuyến đi.

Như mình đã nói ở trên. Hành trình và kế hoạch của bạn phụ thuộc khá nhiều vào mục đích bạn tới đây. Vậy nên bạn có thể lên kế hoạch như là: 70% tham quan tìm hiểu, 20% du lịch, 10% night life. Đừng ham quá cái gì cũng muốn hết nếu bạn chỉ có 3 hay 4 ngày ở đây.

2. Hãy đi với cạ, đừng đi một mình.

Lý tưởng nhất cho chuyến du lịch đi Barcelona là từ 3-4 người. Và một trong những điều kiện tiên quyết là travelmates của bạn nên có cùng chung lý tưởng, mục tiêu, budget cho chuyến hành trình.

Nhóm ba người đầu tiên đã đi du lịch cùng nhau

Đi nhóm có khả năng bảo vệ và quan sát nhau hơn. Chẳng ai muốn đưa máy ảnh cho một người lạ hoắc ở thành phố nổi tiếng xô bồ này đâu :))

3. Check thời tiết trước khi đi 1 tháng.

Lựa chọn mục tiêu cho chuyến du lịch khiến bạn dễ dàng lựa chọn thời điểm mình muốn đi. Theo tổng hợp của mình thi đây là thời điểm tốt nhất cho các mục đích khác nhau

The best time to travel to Barcelona infographic
The best time to travel to Barcelona

Nếu bạn lo lắng dự báo thời tiết đến ngày đó còn quá xa để biết mình mặc gì, mang gì cho phù hợp thì xin mời check trang : Accuweather

Bạn chỉ mặc đẹp khi bộ đồ phù hợp của bạn phù hợp hoàn cảnh

4. Hết sức đề phòng trộm cắp x 3

Chuyện quan trọng mình muốn nhấn mạnh ba lần. Mình đã suýt mất cắp ở Barcelona lần đầu tới đây, và bạn mình thì lại không may như thế.

Bạn sẽ không muốn kỉ niệm với Barcelona là những kí ức kinh hoàng đúng không?

Vậy nên, mình chân thành khuyên mọi người nên có những thứ sau:

• Ốp điện thoại hoặc ví có móc

Tìm mua "phone case with strap". Những chiếc ốp điện thoại có dây dài được móc vô bên trong túi du lịch của bạn sẽ làm chùn chân mất tên móc túi muốn thó đồ của bạn. Tương tự như với ví tiền

• Túi đeo chéo dây quai ngắn tầm ngang hông và bụng

Balo đeo đằng sau lưng cực kì dễ bị rút ruột khi đang băng qua đường hay chen chúc chỗ đông người. Mình đã mất một loạt thẻ nhớ chứa bao nhiều hình xinh ở Mykonos và Athens chỉ sau 2' sang đường. Túi đeo chéo nằm phía trước sẽ bảo vệ đồ đạc của bạn kĩ hơn vì nó nằm trong tầm với

• Balo chống trộm

Nếu có khả năng thì cứ quất một cái, quá hợp lý khi đi xa. Điểm trừ là vừa to vừa thô, lên hình không xinh cho lắm.

• Tiền mặt được cất sâu trong túi

Barcelona là thành phố sử dụng tiền mặt khá nhiều, đặc biệt nếu bạn muốn đi chợ La Boqueria. Vậy nên hãy để tiền mặt trong một túi nhỏ không sặc sỡ nổi bật, khi cất vào balo hoặc túi đeo sẽ luôn phủ một lớp như khăn lau kính cùng màu lên. Mẹo nhỏ này đã giúp mình thoát thân 1 lần ở Athens khi mình chỉ bị trộm mất khăn tay chứ không phải điện thoại.

5. Lên các địa điểm phù hợp với thời tiết

Với các bản đồ giấy du lịch free, bạn chỉ cần mở bản đồ, nhìn một dọc theo trạm metro là bạn có thể dễ dàng có được ý tưởng cho chuyến đi của mình.

Tuy nhiên, đề phòng thời tiết thất thường, mình khuyên mọi người nên có một danh sách những địa điểm vui chơi trong nhà.

6. Pack ít đồ khi đến Barcelona

Lời khuyên chân thành của một tín đồ "không cuồng shopping cho lắm". Đặc biệt mà nếu bạn đi vào mua sale thì mình xin lỗi, hãy cứ chuẩn bị tinh thần cho hành lý kí gửi đi nhé

7. Làm quen với một người bản địa

Mình khá may mắn khi có một cô em dễ thương đã dẫn đường cho mình trong những buổi tối ở Barcelona. Người dân nơi đây nói tiếng Anh không giỏi và thường sẽ có những luật lệ mà chẳng ai biết như dresscode đặc biệt khi đi night club. Có một người local hướng dẫn và dẫn bạn đi chơi thì chẳng còn gì tuyệt hơn nữa đâu.

8. Mua vé các địa điểm trước chuyến đi

Có rất nhiều địa điểm ở Barcelona bạn không thể bỏ qua và thường thì đợi chờ rất lâu để được tham quan như: Sagrada Familia hay Park Guell. Một vài địa điểm còn giới hạn số giờ, số người nhất định để được vào tham quan. Vậy nên để tiết kiệm 2 tiếng cho mỗi địa điểm, bạn nên mua vé trước.

Vé đi lại quanh Barcelona bạn hoàn toàn có thể mua online qua trang holabarcelona.com rất tiện lợi và có kha khá options tuỳ ngày.

9. Nhớ mang thuốc đau bụng

Đến Barcelona bạn sẽ: ăn hoa quả, uống trà sữa, ăn kem, ăn tapas (which means it mix everything together), ăn đồ ăn hải sản, ăn tacos và ăn đồ nướng.

Sẽ không vui đâu nếu bụng bạn bắt đầu đánh nhau loạn xạ và bạn phải chen chúc trong những chuyến metro lúc 7h chiều để đi về chỗ ở.

10. Hãy nhớ rằng Barcelona là một thành phố có nhịp sống về đêm

Thế tức là 11h quán cafe mới mở, 1h chiều mới bắt đầu ăn trưa, 9h ăn tối và 12h nightclub mới BẮT ĐẦU mở cửa.

Đấy là 10 tips mình đã rút ra để cho mọi người có chuyến du lịch Barcelona trọn vẹn. Lỗ đã phải xây xát, kinh qua bao mùa mới lấy được 10 tips chân kinh này. Vậy nên, mình mong với bất cứ ai sẽ đang chuẩn bị du lịch Barcelona, bài viết này sẽ có lợi chút chút với mọi người.

Vậy mình ăn gì, chơi gì, đi gì thì hẹn các bạn bài blog tiếp theo nhé.

Cảm ơn mọi người đã đọc tới đây, thả tim cho mình có tí động lực viết bài nhé

Follow mình trên Insta: laceydaily để xem cách pose ảnh, chỗ tạo dáng ở Barcelona nhé, mình sẽ up sớm sớm thôi.